| 
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจในการอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้แล้ว
  และสิ่งอยากเรียนรู้โดยให้เหตุผลตามความเข้าใจของตนเองได้ | ||||
| 
Week2 | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
โจทย์ : 
- เลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ - สิ่งที่รู้แล้ว - สิ่งที่อยากเรียนรู้ 
Key  Questions : 
- นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร? 
- ทำไมถึงอยากเรียนรู้เรื่องนี้? - นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียนรู้? - นักเรียนจะตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ที่อยากเรียนรู้อย่างไร? 
เครื่องมือคิด : 
- Brainstorms
  เพื่อระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ - Blackboard Share ตั้งชื่อหน่วย - Show and Share ชิ้นงานทั้งหมดในสัปดาห์ 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ : 
- ครู - นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ : 
-
  พืชผักภายในโรงเรียน 
- บริเวณภายในโรงเรียน | 
วันจันทร์ 1
  ชั่วโมง 
ชง 
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจบริเวณภายในโรงเรียนเพื่อสำรวจพืชผัก
  และสัตว์ที่สามารถนำมาทำอาหารได้ 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "พืชผัก
  และสัตว์ต่างๆเหล่านี้นำมาทำอาหารอะไรได้บ้าง" - ครู และนักเรียนเลือกเก็บผักที่สามารถกินได้ 
เชื่อม  
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับพืชผักแต่ละอย่างที่เลือกเก็บมา
  เก็บมาจากที่ไหน/มีกลิ่นอย่างไร/รสชาติเป็นอย่างไร ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ผักเหล่านี้ถ้าจะนำไปทำเป็นอาหาร 1 อย่าง จะทำอาหารอะไรได้บ้าง” เชื่อม ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการนำผักทั้งหมดไปทำอาหาร 1 อย่าง แล้วจะทำอะไรได้บ้าง ใช้ - นักเรียนวาดภาพพืชผักที่ได้ลองดมกลิ่น และชิมรสชาติ พร้อมเขียนชื่อลงในสมุด - นักเรียนกลับไปสอบถามคุณแม่หรือผู้ปกครองที่บ้านว่าผักทั้งหมดสามารถนำมาทำอาหาร 1 อย่างแล้วจะทำอะไรได้บ้าง 
วันอังคาร 1
  ชั่วโมง 
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะนำผักทุกอย่างที่เราเก็บมาทำเป็นอาหาร 1 อย่าง แล้วจะทำอะไรได้บ้าง” เชื่อม ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการนำผักทั้งหมดไปทำอาหาร 1 อย่างร่วมกัน เพื่อจะทำอาหาร โดยแบ่งอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมมาในวันพุธ ใช้ นักเรียนเขียนอุปกรณ์ที่ต้องรับผิดชอบนำมาในวันพุธลงในสมุดของตนเอง เพื่อเตรียมเป็นการบ้าน 
วันพุธ 1 ชั่งโมง 
ชง 
ครูและนักเรียนร่วมกันทำอาหารจากผักที่มีอยู่และ
  วัตถุดิบที่เตรียมมาเพิ่มเติมเป็น 4 กลุ่มๆละ 5 คน 
เชื่อม  
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับอาหารที่ทำขึ้นทั้ง
  4 กลุ่ม กลิ่น รสชาติ
  และส่วนผสม ใช้ นักเรียนเขียนสรุปอาหารที่ทำเป็นกลุ่ม แล้วนำเสนอ 
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโม 
ชง 
ครูใช้คำถามกระตุ้น
  “นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร/เพราะเหตุใด” 
เชื่อม 
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้
  พร้อมกับตั้งชื่อหน่วยใน Q.3 นี้ ชง ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนรู้อะไรบ้างและอยากเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วยที่จะเรียน?” เชื่อม ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน Q.3 ใช้ นักเรียนเขียนชื่อหน่วยพร้อมวาดวาดภาพประกอบตกแต่งให้สวยงาม 
วันศุกร์ 1
  ชั่วโมง 
ชง ครูกระตุ้นคำถาม
  “นักเรียนได้เรียนอะไรบ้างในสัปดาห์ที่ 2” 
เชื่อม  - ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ 
- นำเสนอชิ้นงานเป็นคู่ | 
ภาระงาน 
-
  แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับพืชผักที่เก็บมา และอาหารที่ทำจากพืชผักทั้งหมด - แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้ 
- พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ - นำเสนอชิ้นงาน เป็นคู่ 
ชิ้นงาน 
- รูปภาพพร้อมชื่อของผักที่เก็บภายในโรงเรียน - สรุปการทำอาหารจากผักในโรงเรียน - เขียนชื่อหน่วยพร้อมตกแต่งรูปภาพเกี่ยวกับหน่วย | 
ความรู้ 
สามารถแสดงความเข้าใจอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้แล้วและสิ่งอยากเรียนรู้โดยให้เหตุผลตามความเข้าใจของตนเองได้ 
ทักษะ:  
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น
  ตามหน้าที่ที่รับผิดชอบได้ 
- สมารถอธิบายลักษณะ กลิ่น
  และรสชาติ จากผักที่เก็บมาจากการสังเกตและลองชิมได้ 
- สามารถคิดเมนูอาหารโดยใช้พืชผักทั้งหมดที่เก็บมา 
- สามารถอธิบายความเข้าใจของตนเอง
  และสื่อสารให้ครูและเพื่อนเข้าใจได้เกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ 
- มีความสุขกับการเรียนรู้ 
คุณลักษณะ 
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
-
  มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน 
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ 
-
  มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆมีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี  
เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน | |
แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการ (Problem Based Learning) PBL โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2015 Lamplaimat Pattana School
week2
สมัครสมาชิก:
ความคิดเห็น (Atom)
 
สัปดาห์ที่ 2 นักเรียนได้เดินสำรวจบริเวณรอบๆบ้านพี่มัธยม และโรงอาหารโดยแยกออกเป็น 2กลุ่ม เพื่อไปเก็บผักที่ตนเองรู้จัก และคิดว่ากินได้มารวมกัน ครูให้นักเรียนใช้ประสาทสัมผัสทางกาย บอกลักษณะของผักจากการดูและสัมผัสด้วยมือ ดมกลิ่น และทดลองชิมรสชาติของผักพร้อมบอกชื่อผัก จากนั้นนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่าเราสามารถนำผักเหล่านี้มาทำอาหาร 1 เมนูจากทำเป็นอะไรได้บ้าง ครูและนักเรียนร่วมกันทำส้มพร้อมชิมรสชาติ เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่เรื่องที่เด็กๆอยากเรียนรู้ใน Q3 โดยการร่วมกันแสดงความคิดเห็น ซึ่งมีนักเรียนมีสิ่งที่อยากเรียนรู้เป็น 2 กลุ่มใหญ่คือเรื่องอาหาร และเรื่องของเล่น แต่ทุกคนก็สามารถพูดคุยและตกลงกันได้ว่าใน Q.3 จะเรียนรู้เรื่องอาหาร และQ.4จ ะเรียนรู้เรื่องของเล่น ดังนั้นนักเรียนจึงร่วมกันตั้งชื่อหน่วยใน Q.3/58 ว่า “กินเป็น อยู่เป็น”
ตอบลบวันต่อครูเล่านิทานเกี่ยวกับอาหาร จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้ พี่ อ. 2 สามารถบอกได้ตามความเข้าใจของตนเอง เช่น “ร่างกายต้องการอาหารที่มีประโยชน์” “ดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว” “ร่างกายต้องการอาหารให้ครบ 5 หมู่”
จากนั้นพี่ๆ อ.2 ได้ช่วยกันตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ เช่น “อาหารมีประโยชน์อย่างไร” “เราจะเลือกอาหารที่ปลอดภัยอย่างไร” “โปรตีนมีประโยชน์อย่างไรใน” แล้วทำลงเป็นชิ้นงานเพื่อไปซ้อมนำเสนอที่บ้าน ในวันศุกร์พี่ๆ อ.2 ได้นำเสนอชิ้นงานของตนเองร่วมกับเพื่อนๆ ซึ่งรอบนี้พี่ๆทุกคนมีความมั่นใจมากค่ะ